วันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

Software เป็นค่าใช้จ่าย หรือ ทรัพย์สิน

ซื้อSoftwareมาใช้ในกิจการบันทึกเป็นค่าใช้จ่ายหรือเป็นทรัพย์สิน

[ Ads-โปรแกรมบัญชี ]บางคนมักจะมีคำถามที่ค้างคาใจมาตลอดว่า Software ที่เราซื้อมาใช้ในกิจการนั้นจะบันทึกเป็น ค่าใช้จ่ายหรือบันทึกเป็นทรัพย์สินดี ก่อนที่เราจะตอบคำถามนี้ได้เราต้องมาวิเคราะห์ก่อนว่า เจ้าSoftware ที่เราซื้อมานี้ หากเราซื้อมาโดยมีลักษณะเป็นการลงทุนทางด้านเครื่องไม้เครื่องมือในการดำเนินงานของบริษัท
และมีอายุการใช้งานเกินกว่า 1 ปี รายจ่ายนั้นถือว่าเป็นการซื้อทรัพย์สินมีลักษณะเป็นการลงทุน แต่หากว่าเป็นรายจ่ายที่จ่ายไปเพื่อการหากำไร หรือเป็นรายจ่ายเพื่อก่อให้เกิดกำไร อันนั้นเราเรียกว่าเป็นค่าใช้จ่ายดังนั้นในกรณีนี้เราก็บอกได้เลย ว่าการซื้อSoftware นั้นเป็นการซื้อทรัพย์สิน จากนั้นเราก็ต้องมาดูต่อไปว่า เจ้าทรัพย์สินนั้น มีอายุการใช้งานเท่าใด สามารถใช้งานได้นานเท่าใด เพื่อนำมากำหนดอัตราค่าเสื่อมราคาของทรัพย์สิน บางคนอาจจะคิดว่า Software นั้นมันเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องคอมพิวเตอร์ ดังนั้นจึงควรคิดอัตราค่าเสื่อม ในอัตรา33.33 %
ฟังดู เข้าทีดีเหมือนกัน แต่ในทางประมวลรัษฎากร กลับมองว่า เจ้าSoftware ที่ว่านี้เป็นเรื่องของลิขสิทธิ์ ล้วนๆเลย พอกลายเป็นเรื่องของลิขสิทธิ์ เราก็ต้องกลับไปดูตารางอัตราค่าเสื่อมราคาทรัพย์สินตามที่กฎหมายกำหนด เราพบว่า ค่าลิขสิทธิ์นั้น กฎหมายกำหนดให้หักค่าเสื่อมราคาได้ในอัตรา 10 % เท่านั้น นั้นแสดงว่า หากใครหัก 33.33% เหมือนหักค่าเสื่อมราคาเครื่องคอมพิวเตอร์ คุณก็พึงระวังถึงประเมินจากสรรพากรได้เลยครับ  [ Ads-โปรแกรมบัญชี ]

บทความโดย : MichaelShaw
ที่มา : www.ThaiTaxINFO.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น